SKKN Hướng dẫn trẻ phân loại và tái chế rác thải để bảo vệ môi trường

Chủ nhật - 25/04/2021 14:05

HƯỚNG DẪN TRẺ 5 TUỔI PHÂN LOẠI VÀ TÁI  CHẾ RÁC THẢI ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
 
MỞ ĐẦU
I.Bối cảnh của đề tài
Hiện nay, việc bảo vệ môi trường sống của con người là một vấn đề đáng quan tâm. Có thể nói bảo vệ môi trường mang tính cộng đông cao. Để bảo vệ môi trường một cách có hiệu quả nhất cần có sự chung tay của mỗi con người và toàn xã hội.
Ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng xấu đến toàn cầu, đó là tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm biển… Con người là nhân tố chính gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, những hoạt động của con người tác động xấu đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, con người cũng chính là nhân tố có khả năng bảo vệ và cải thiện môi trường sống.
Vậy để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì? Có rất nhiều biện pháp để hướng dẫn trẻ bảo vệ môi trường  như trồng và chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện , nước, bỏ rác đúng nơi quy định.....Những việc làm này chúng tôi đã lồng ghép vào trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm non và dạy trẻ 5-6 tuổi phân loại và tái chế rác để bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp hoàn toàn mới để góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả và thiết thực. Và đề tài này tôi đã áp dụng thực tế trên lớp 5 tuổi D của trường Mầm non Bắc Hà nó đem lại kết quả rất cao.
II.Lý do chọn đề tài.
Ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng xấu đến toàn cầu, con người là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, những hoạt động của con người tác động xấu đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, con người cũng chính là nhân tố có khả năng bảo vệ và cải thiện môi trường sống.
Vậy để bảo vệ môi trường chúng ta phải làm gì? Có rất nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường…. Dạy trẻ trẻ bảo vệ môi trường thông qua hoạt động phân loại rác là một trong những biện pháp góp phần để bảo vệ môi trường một cách hiệu quả và thiết thực.
III.Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi áp dụng đề tài: Trong trường mầm non.
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5-6 tuổi.
IV. Mục đích nghiên cứu.
- Nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non.
- Giúp trẻ  biệt tác hại của ô nhiễm môi trường từ đó trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại rác thải.
- Giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giáo dục trẻ vệ môi trường
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.
- Giáo viên là người tổ chức hướng dẫn, trẻ  được trực tiếp tham gia vào việc thu gom, phân loại, tái chế rác thải.  Có sự tương tác gữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh.
- Trẻ được thực hành trải nghiệm với môi trường, được hoạt động tích cực với sự phối hợp nhiều giác quan để lĩnh hội kiến thức.
- Ngoài việc dạy trẻ không xả rác, trẻ còn được dạy phân biệt và phân loại rác tại nguồn, tái chế rác…
NỘI DUNG
I.Cơ sở lý luận:
Có thể nói trẻ 5-6 tuổi luôn tò mò, khám phá sự vật hiện tượng xung quanh nên việc hướng dẫn cho trẻ 5-6 tuổi phân loại rác để bảo vệ môi trường luôn là một hoạt động mang tính giáo dục cao, nó đòi hỏi chúng ta phải nhạy bén, linh hoạt để giúp trẻ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
Hiện nay theo thống kê của cổng thông tin “ môi trường và xã hội” cho biết vấn đề ô nhiễm môi trường của Việt Nam hiện nay đang là điểm nóng cần quan tâm, sự ô nhiễm môi trường đang là báo động đỏ và việc cấp bách là cần tìm ra giải pháp để khắc phục.
Môi trường là gì? Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.” Môi trường là tập hợp tất cả các thành phần của thế giới vật chất bao quanh, có khả năng tác động đến sự tồn tại và phát triển của mỗi sinh vật.
Ô nhiễm môi trường là?  Những tác động làm thay đổi các thành phần môi trường, tạo nên sự mất cân bằng trạng thái môi trường, gây ảnh hưởng xấu tới sinh vật và môi trường tự nhiên. Chất gây ô nhiễm môi trường: là những chất không có trong tự nhiên hoặc có trong tự nhiên nhưng nay có hàm lượng lớn hơn và gây tác động có hại cho môi trường tự nhiên, cho con người cũng như sinh vật sống. Với sự phát triển ngày càng nhanh các hoạt hoạt động của con người thì các chất gây ô nhiễm môi trường đổ vào môi trường cũng ngày một lớn, các chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người nếu không qua xử lý trước khi thải ra môi trường thì gây một hậu quả vô cùng lớn, đó là làm biến đổi khí hậu.
Ô nhiễm môi trường gây tác hại tới đời sông của con người và các sinh vật khác, tạo điều kiện cho nhiều loài vi sinh vật gây bệnh phát triển… Ví dụ: khói, bụi từ hoạt động vận tải và sản xuất công nghiệp gây bệnh phổi. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách có tác động bất lợi tới toàn bộ hệ sinh thái, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Năng lượng nguyên tử và các chất thải phóng xạ có khả năng gây đột biến ở người và sinh vật, gây ra một số bệnh di truyền, bệnh ung thư, vứt rác bừa bải gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
Chúng ta có thể phân loại rác như sau:
Rác hữu cơ: Rác hữu cơ là loại rác dễ phân hủy và có thể  đưa vào tái chế để đưa vào sử dụng cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật.
Rác vô cơ: Rác vô cơ là những loại rác theo tính toán phải mất hàng trăm năm sau mới có thể phân hủy,  một số rác vô cơ có thể tái chế được, một số chỉ có thể xử lý bằng cách mang vào vào nhà máy để xử lý.
Để bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái, tiết kiệm nguyên liệu, Con người chúng ta cần phải tái sử dụng rác một cách hợp lý, khoa học để cứu lấy thiên nhiên, cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.
Việc tái chế rác thải không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế. Chúng làm giảm sự phụ thuộc của con người vào việc khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt. Đặc biệt, với lượng hữu cơ lớn trong rác thải sinh hoạt, đây sẽ là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất phân vi sinh, một loại phân rất tốt cho cây trồng và thân thiện với môi trường. Giảm lượng chất thải rắn thải ra môi trường và có thể tái sử dụng vào mục đích kinh tế.
II. Cơ sở thực tiển.
Đối với vấn đề phân loại rác thải để bảo vệ môi trường hiện nay còn gặp phải rất nhiều vấn đề:
- Ý thức của con người về việc phân loại rác để bảo vệ môi trường còn hạn chế, các hộ gia đình, người dân chưa phân loại rác tại nguồn mà còn đổ đống, gây khó khăn cho công nhân đô thị trong việc thu gom và phân loại rác thải.
- Nhà trường chưa chú trọng vào việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng phân loại rác để bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi. 
- Trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường : Trẻ được người lớn phục vụ, bao bọc chiều chuộng nên còn làm theo ý mình, sử dung các loại đồ dùng xong rồi vứt bừa bãi ở mọi nơi không có ý thức. Nhưng điều đó lại là tác hại gây ô nhiễm môi trường, trẻ chưa hiểu được ô nhiễm môi trường là gì? Tác hại của ô nhiễm môi trường gây ra. Trẻ chưa biết bỏ rác đúng nơi quy định, chưa biết phân loại rác thải, cho nên những  tờ giấi đã dùng xong, những vỏ chai nhựa, vỏ lon nước, giấy vụn, hộp sữa...các em cũng xả vào môi trường làm rác thải, mà không hề  biết tái sử dụng chúng cho mục đích khác .
Chính vì vậy, đối với trẻ vấn đề môi trường, bảo vệ môi trường cần được quan tâm nhiều. Vì các em đang còn nhỏ nên chưa ý thức được sự ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường đó ảnh hưởng đến việc học, đến cuộc sống của chính các em. Do vậy, việc giáo dục các em về bảo vệ môi trường thông qua phân loại và tái sử dụng rác tại nguồn là rất cần thiết.

TT NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG
1 Trẻ có kỹ năng phân loại rác 14/35 trẻ, tỉ lệ 40%
2 Có thể tái chế rác thành đồ chơi đơn giản 13/35 trẻ, tỉ lệ 37%
3 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 14/35 trẻ, tỉ lệ 40%
4 Trẻ hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường 13/35 trẻ, tỉ lệ 37%
5 Biết đặc điểm của một số loại rác 15/35 trẻ, tỉ lệ 43%
III. Các giải pháp để thực hiện đề tài.
Giải pháp 1. Tổ chức hoạt động hướng dẫn trẻ phân loại và tái chế rác.
Để thực hiện giải pháp Hướng dẫn trẻ phân loại và tái chế rác trên hoạt động học tôi đã thực hiện trình tự các bước như sau:
Bước 1. Lựa chọn đề tài:
- Việc lựa chọn đề tài phải dựa vào chương trình giáo dục mầm non, căn cứ vào các tiêu chí của bộ chuẩn 5 tuổi, phù hợp với chủ đề đang thực hiện
- Phải phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. đồng thời củng nên ưu tiên các chủ đề liên quan đến bảo vệ môi trường.
- Phù hợp với nhu cầu hứng thú của trẻ và vốn kinh nghiệm của trẻ.
- Phù hợp với điều kiện của lớp, nhà trường, địa phương.
Bước 2. Xác định mục tiêu.
- Cần phải xác định rõ các mục tiêu trẻ cần đạt được những gì về kiến thức, có kỹ năng thực hành và thái độ tích cực trong hoạt động đó. Mục tiêu đặt ra không quá cao so với khả năng của trẻ.
+ Kiến thức: Trẻ hiểu được đặc điểm tính chất của rác, nhận biết được các loại rác, tác hại của rác đến môi trường sống.
+ Kỹ năng: Trẻ có kĩ năng thu gom rác thải, phân loại rác thải. Biết tái chế rác.
+ Thái độ: Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi, tích cực tham gia hoạt động, biết phối hợp với bạn để hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3. Chuẩn bị.
- Lựa chọn địa điểm: Trong hoặc ngoài lớp học.
- Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi:  Một số hoa quả như chuối, cam, sữa nút, ống hút, chai nhựa, hộp bành, thìa, bát, đĩa nhựa… Các loại thùng đựng rác, kéo, băng dán, màu nước… Máy chiếu, loa âm thanh
Bước 4. Dạy trẻ phân loại rác.
Hoạt động 1: Tổ chức ngày hội vì môi trường: Hình thức tổ chức dưới dạng trò chơi “ Rung chuông vàng” để tìm hiểu các nội dung về môi trường, các loại ô nhiểm MT, nguyên nhân ô nhiễm môi trường, tác hại của rác với môi trường sống,  (khoảng 4-5 câu hỏi) Các cháu nghe và nhìn câu hỏi trên màn chiếu, suy nghĩ và đưa ra phương án trả lời A, B, C. Sau mỗi đáp án cô giải thích đáp án.
Hoạt động 2: Tạo tình huống lớp tổ chức giao lưu bữa tiệc ngoài trời, các bạn ăn uống và để lại một lượng rác rơi vãi trên sân trường. Tận dụng cơ hội đó cô cho trẻ tìm hiểu về tác hại khi xã rác ra sân trường hay những nơi công cộng. Tìm hiểu về rác phân hủy, không phân hủy. Giáo dục các cháu ý thức bảo vệ MT, không vứa rác bừa bãi, bỏ rác vào đúng nơi quy định.
Hoạt động 3: Phân loại rác: Cô chuẩn bị 2 thùng đựng rác, trên thùng có hình ảnh chú thích rác phân hủy, không phân hủy. Cho các cháu đeo bao tay và thu gom rác, sau đó về cho vào thùng theo yêu cầu.
Hoạt động 4: Tái chế rác: Cho trẻ biết rác cũng là một loại tài nghiên nếu ta biết xử lý và vận dụng. Rác phân huy có thể dùng để làm phân bón, rác không phân hủy một số có thể tái chế. Hỏi trẻ trong các loại rác không phân hủy chúng ta có thể tận dụng được những loại nào? Có thể tạo ra được đồ chơi gì? Sau đó cho trẻ về 4 nhóm và làm một số đồ chơi từ rác theo ý thích. Ví dụ: Hộp sữa làm ô tô, chai nhựa cắt ra làm chậu cây, bìa cát tông ghép lại với nhau làm ngôi nhà, thìa nhựa làm bông hoa, bát nhựa làm đèn lồng, ống hút làm chuỗi để chơi xâu vòng… Sau khi cháu làm xong cho cháu nhận xét và cất đồ chơi.
Hoạt động 5: Kết Thúc: Hát Tổ quốc Việt Nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không? Điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc hành vào bạn mà thôi.
Giải pháp 2. Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường mọi lúc, mọi nơi.
*Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi
Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ, thông qua các trò
- Chơi phân vai, trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như: Trồng cây, chăm sóc cây, nhặt rác, phân loại rác..xung quanh khu vực trường, lớp mình.
- Trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ, quét màng
nhện... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống tiết kiệm
-  Trò chơi nấu ăn: tập làm món ăn đơn giản chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp, phân loại rác thải trong quá trình chế biến các loại món ăn.
- Chơi xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, sắp  xếp đồ dùng ngăn nắp hợp lý
- Chơi góc nghệ thuật: Múa hát những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định... cô cũng có thể cho trẻ cùng trang trí cho thùng rác thật đẹp để khuyến khích các bạn nhỏ bỏ rác vào thùng: Trẻ cắt dán, vẽ tranh nhặt rác dán vào thùng, dán thùng rác có khuôn mặt cười ...Bé trang trí thùng đựng rác
- Chơi góc thiên nhiên: Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước (chơi xong phải rửa tay, chân bằng xà phòng...)
=> Trong quá trình trẻ chơi ở các góc, trẻ sẽ thải ra một lượng rác thải vì vậy cần rèn cho trẻ thói quen phân loại rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường.
           
Trong hoạt động vui chơi ở các góc chơi trẻ làm khung ảnh từ rác tái chế
* Thông qua tổ chức giờ  ăn.
 Đây là hoạt động nhằm hình thành các nề nếp thói quen trong sinh hoạt, đáp ứng sinh lí, trẻ được vui vẻ và thoải mái như :
-Trong khi ăn cơm, quà chiều, bánh kẹo, hoa quả, …, các buổi tiệc sinh nhật, buffe….. cô nhắc trẻ ăn xong có thức ăn rơi vãi, các loại rác thì cần giáo dục trẻ là phải bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác theo yêu cầu để trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.
                
Giáo dục trẻ giữ vệ sinh qua giờ ăn
-Thông qua hoạt động đi dạo chơi, tham quan.
Trẻ được quan sát trực tiếp với môi trường tự nhiên, các địa danh xung quanh trường, lớp để trẻ cảm nhận về vẻ đẹp của môi trường quanh trẻ và có ý thức giữ gìn và bảo vệ.
 Tôi cho trẻ được đi thăm quan môi trường trong lớp học của những lớp học khác, khu vực quanh trường và thăm nghĩa trang liệt sĩ, Uỷ ban nhân dân xã, trạm y tế xã, nơi bà con họp chợ ...Yêu cầu trẻ nhận xét về vệ sinh môi trường ở tại nơi đó và tìm ra cách khắc phục bảo vệ môi trường.
VD: Cho trẻ tham quan nơi họp chợ của bà con nhân dân. Các con thử nhận xét xem bà con họp chợ ở đây đã đúng chưa? Họp chợ ở giữa ngã ba như thế này có thể gây ra hậu quả gì ? Khi họp chợ xong các con nhìn thấy những gì còn sót lại ? Con sẽ làm gì để không có tình trạng họp chợ ở đây gây ùn tắc giao thông, gây ô nhiễm môi trường nữa nào ? ( Trẻ về nhắc nhở bố mẹ về hậu quả của việc họp chợ không đúng chỗ).   
*Thông qua hoạt động lao động ( ngoại khoá).
Tôi hướng dẫn trẻ làm một số đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên và vật liệu đã qua sử dụng: Lấy lá chuối bện con vật, bện kèn, nhặt hoa cỏ dại tập gói hoa tăng cô, tặng mẹ....Lấy hột hạt, vỏ hến, sỏi.. để xếp hoa, quả.Thông quan đó trẻ biết được rằng những đồ dùng tưởng chừng như bỏ đi, vậy mà nó còn có thể làm được những loại đồ chơi có ích cho chúng ta,tôi giáo dục trẻ ý thức tiết kiệm và ý thức lao động sáng tạo.
Thường vào các buổi thứ 6 cuối tuần tôi cho trẻ lao động vệ sinh môi trường
xunh quanh trường, lớp như :
- Tổ 1: Thu gom rác xung quanh trường ( nhặt giấy vun, vỏ bim bim, vỏ hộp sữa, thu gom lá bỏ vào thùng rác...)
- Tổ 2: Lau đồ dùng, đồ chơi, các giá để đồ chơi của lớp.
- Tổ 3: Sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định Qua đó hình thành cho trẻ ý thức tự lập, tự giác và tinh thần đoàn kết cùng nhau bảo vệ môi trường.
Thông qua hoạt động nêu gương Hoạt động nêu gương.
Đây cũng là một trong những hoạt động để thực hiện nhiệm vụ GDBVMT cho trẻ một cách có chiều sâu, giúp cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất. Vào những buổi nêu gương cô cho trẻ nêu kể những việc làm tốt giúp cô giáo và các bạn như: biết kê bàn ăn, biết gấp khăn, biết đổ khay thức ăn thừa vào nồi, biết nhặt rác để vào thùng, xếp ghế, có kỹ năng sống như biết chào hỏi, khi mắc lỗi với cô hoặc bạn thì biết xin lỗi, khi có người khác giúp đỡ hay cho quà thì biết cảm ơn... Qua những buổi nêu gương như vậy đã giúp trẻ làm tốt hơn những công việc hàng ngày trẻ lao động giúp cô.
*Thông qua hoạt động cuộc thi, lễ hội.
 Hoạt động lễ hội có một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Thông qua việc tổ chức lễ hội, hình thành ở trẻ các kỹ năng, thái độ, hành vi tích cực về các địa danh và môi trường, biết bảo vệ, giữ gìn môi trường và các địa danh nơi diễn ra lễ hội. Nội dung được tích hợp trong các hoạt động giáo dục dưới nhiêu hình thức như theo ý thích của trẻ hoặc trong thời gian dạo chơi ngoài trời hay thăm quan. Ví dụ ngày lễ, ngày tết Nguyên Đán cô phát động phong trào “Tết trồng cây”, cô cùng trẻ sưu tầm cây xanh, cây cảnh về trồng... và cùng tổ chức tưới và chăm sóc cây.
Thông qua các cuộc thi trẻ có thể tìm hiểu rõ hơn về môi trường, sự ô nhiễm môi trương, các khái niệm về rác thải, phân loại rác thải và đặc biệt là rác có thể tái chế lại.

 Thông qua cuộc thi rung chuông vàng trẻ đã được tìm hiểu về rác, tác hại của rác và rác có ích như thế nào.
Giải pháp 3. Tuyên truyền và Phối phối hợp với phụ huynh dạy trẻ phân loại rác tại nhà:
Công tác phối kết hợp cùng phụ huynh Phụ huynh là nguồn động viên khích lệ và luôn sát cánh bên nhà trường bởi vì không những phụ huynh rèn nề nếp cho trẻ của mình mà còn tuyên truyền cho các bậc phụ huynh khác cùng ý thức để bảo vệ môi trường và nhiệt tình ủng hộ các phong trào của trường lớp.          
Cô giáo cần tuyên truyền với phụ huynh về sự ô nhiễm môi trường của địa phương hiện nay bằng cách:
- Trưng bày các góc chơi, sản phẩm của trẻ để giới thiệu với phụ huynh.
- Qua buổi đón trả trẻ nhắc nhở phụ huynh thường xuyên giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Nhắc nhở phụ huynh để xe đúng khu vực cho phép.
- Lồng vào các buổi họp phụ huynh trao đổi về tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường. Tuyên truyền phụ huynh rèn nề nếp cho trẻ ở nhà như nhắc trẻ biết chào hỏi người lớn, mời bố mẹ ăn cơm, ăn cơm xong biết lấy tăm, lấy nước... gấp quần áo để vào tủ của mình, cùng bố mẹ tham gia chăm sóc bảo vệ cây trong gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tích cực diệt ruồi, muỗi, bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác thải tại nhà...
  - Tuyên truyền bằng góc tranh ảnh ngoài cửa lớp học về các khu ô nhiễm môi trường, khu rác thải chưa được xử lý, những cánh đồng lạm dụng thuốc trừ sâu….
- Phối hợp với phụ huynh để giáo dục trẻ ý thức, trách nhiệm về BVMT và PLRT không chỉ ở trường mà còn ở nhà, ở nơi công cộng, ở mọi nơi mà trẻ đến.
- Hiện nay phường Bắc Hà đã phát miễn phí mỗi hộ gia đình có 2 thùng rác, bố mẹ, ông bà phải làm gương cho các cháu trong phân loại rác tại nhà để trẻ noi gương học tập, lâu dần hình thành ở trẻ thói quen hành vi tốt điều đó có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ môi trường.
IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến.
Với biện pháp dạy trẻ bảo vệ môi trường qua phân loại rác đã mạng lại hiệu quả đáng kể.
* Đối với trẻ:
- Trẻ hiểu về các hành vi đúng - hành vi sai đối với môi trường sống xung quanh.
- Trẻ có y thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định và có kỹ năng phân loại rác, kỹ năng hoạt động nhóm, phối hợp với bạn trong các hoạt động.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động qua việc tổ chưc các hoạt động bằng các hình thức phong phú, vui nhộn của cô giáo.
TT NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ TRƯỚC KHI CHƯA ÁP DỤNG SAU KHI ÁP DỤNG
1 Trẻ có kỹ năng phân loại rác 14/35 trẻ, tỉ lệ 40% 34/35 trẻ, tỉ lệ 97%
2 Có thể tái chế rác thành đồ chơi đơn giản 13/35 trẻ, tỉ lệ 37% 32/35 trẻ, tỉ lệ 91%
3 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 14/35 trẻ, tỉ lệ 40% 31/35 trẻ, tỉ lệ 89%
4 Trẻ hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường 13/35 trẻ, tỉ lệ 37% 32/35 trẻ, tỉ lệ 91%
5 Biết đặc điểm của một số loại rác 15/35 trẻ, tỉ lệ 43% 33/35 trẻ, tỉ lệ 95%
* Đối với cô giáo:
- Giáo viên hiểu hơn về bản chất và các vấn đề liên quan đến môi trường,  nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường nói chung và việc cần thiết phải giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non nói riêng.
- Rút ra được bài học kinh nghiệm hay trong giáo dục trẻ bằng hành động nhỏ hằng ngày mà thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.
 * Hiệu quả kinh tế: Áp dụng giải pháp này ít tốn kém, không mất nhiều tiền mà tận dụng được những nguyên vật liệu phế thải để làm thành những đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
* Lợi ích xã hội: Nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, việc phân loại rác tại nguồn nhằm giảm tải công việc thu gom rác thải của công nhân môi trương.
V. Khả năng ứng dụng và triển khai.
- Ô nhiểm môi trường là một vấn đề nhức nhối và luôn nóng bỏng trong xã hội hiện đại ngày nay, tất cả các
- bậc học đều đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào mục tiêu chương trình giáo dục.
- Thực tế đề tài này tôi đã áp dụng tại lớp 5 tuổi A trường MN Bắc Hà. Mục tiêu, nội dung và các hoạt động đều vừa sức với trẻ, cháu tích cực hứng thú tham gia hoạt động cùng cô giáo.
Giải pháp như đã trình bay ở trên hoàn toàn phù hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và lĩnh vực áp dụng là kỹ năng sống.
- Phương pháp, hình thức tổ chức dạy trẻ đều áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, các cháu được thực hành trải nghiệm thông qua đó để chiêm nghiệm và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xã hội…
- Trường mầm non Bắc Hà là đơn vị thường xuyên tổ chức các sự kiện, ăn búc phê, sinh nhật và tham quan trải nghiệm vì vậy việc giáo dục trẻ biết phân loại rác và bỏ đúng nơi quy định là việc làm hoàn toàn phù hợp, kịp thời giáo dục trẻ có hành vi thói quen tốt ngay từ nhỏ.
V. Ý nghĩa của sáng kiến.
- Đối với đề tài này nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc dạy trẻ 5-6 tuổi bảo vệ môi trường.
- Đặc biệt đề tài này phù hợp với việc dạy trẻ các kỹ năng như: Thu gom rác, phân loại và tái chế rác thải trơng việc bảo vệ môi trường.
- Dạy trẻ 5-6 tuổi phân loại và tái chế rác thải để bảo vệ môi trường, nó không chỉ có thể áp dụng trương mầm non Bắc Hà mà nó còn áp dụng đối với tất cả các trường mầm non khác.
KẾT LUẬN
I.Bài học kinh nghiệm từ việc áp dụng giải pháp.
Từ việc thực hiện giải pháp “ Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường qua phân loại rác” bản thân tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau;
- Mình phải là người có ý thức bảo vệ môi trường, tiếp đến phải nắm được các kiến thức về môi trường và bảo vệ môi trường là như thế nào thì lúc đó mới truyền tải được kiến thức này tới các cháu và mọi người.
- Qua giải pháp này em đã nắm được các phương pháp để áp dụng vào việc tổ chức cho trẻ hoạt động, chon những đề tài phù hơp và tổ chức cho trẻ hoạt động một cách có hiệu quả.
- Lựa chọn mục tiêu, nôi dung và tổ chức các hoạt động cần dựa trên nhu cầu hứng thú, năng lực nhận thức và vốn kinh nghiệm của trẻ, điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
- Tước khi tổ chức hoạt động cần có sự chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ, hợp lý, đảm bào tính an toàn và khoa học.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa cô giáo và gia đình trẻ, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường.
V. Kiến nghị, đề xuất.
* Đối với phòng giáo dục.
- Đề nghị phòng giáo dục tổ chức các buổi chuyên đề về việc dạy trẻ phân loại và tái chế rác thải để các giáo viên được đi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.
*Đối với nhà trường.
  • Đề nghị nhà trường cần tổ chức các cuộc vẽ tranh, ngày hội vì môi trường.
Trên đây là giải pháp “ Hướng dẫn trẻ 5-6 tuổi phân loại và tái chế rác thải để bảo vệ môi trường.” Mong được sự góp ý chân thành của tất cả các cô.
 
                                                                   Hà Tĩnh, ngày 20 tháng 4 năm 2021
  NGƯỜI BÁO CÁO
 
 
Phan Thị Vân
 
 

         

Nguồn tin: MNBH:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây