Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng dạy học Nguyễn Thị Thùy Dương

Chủ nhật - 25/04/2021 14:29
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Tên đề tài : Sử dụng đồ dùng đồ chơi có hiệu quả trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non.
 
Họ và tên:                     Nguyễn Thùy Dương
Chức vụ:              Giáo viên
Đơn vị:                Trường MN Bắc Hà – TP Hà Tĩnh
Phụ trách lớp:     4 tuổi D
 
 
 
 
 Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây bậc học mầm non đã tiến hành đổi mới chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trong đó đặc biệt coi trong việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục một cách linh hoạt nhằm thực hiện phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, để đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện.
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non,trẻ nhận thức qua các hoạt động vui chơi. Đồ chơi trong trường mầm non cũng như cày cuốc của nông dân, máy móc của công nhân lao động. Bất cứ một đứa trẻ nào cũng có nhu cầu chơi với đồ chơi, đồ chơi giúp trẻ tìm hiểu khám phá TGXQ, nó giúp trẻ làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và lao động của con người. Chính vì tầm quan trong của đồ chơi với sự phát triển toàn diện của trẻ nên tôi đã trăn trở để tìm ra biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi như thế nào cho có hiệu quả trong công tác giáo dục.
I. Cơ sở lý luận
Trẻ mầm non hoạt động vui chơi chiếm một ví trí hết sức quan trọng, nó giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách của con người, vui chơi không chỉ thỏa mãn nhu cầu chơi của một đứa trẻ mà nó còn giúp trẻ học tập, lĩnh hội những kiến thức xã hội thông qua đó giúp trẻ vận dụng vào cuộc sống thực tiễn. Trẻ rất sáng tạo và thích tìm tòi khám phá vì vậy với những loại đồ chơi đã cũ hoặc chỉ để quan sát sẽ làm cho trẻ nhanh chán và buồn tẻ… Chính vì vậy đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất to lớn đến sự phát triển của đứa trẻ và cách thức sử dụng đồ dùng đồ chơi như thế nào để đạt được kết quả tối ưu nhất cũng quan trọng không kém.
II. Cơ sở thực tiển:
Giáo viên hiện nay nhìn chung  thường sử dụng đồ dùng đồ chơi là  những cái sẵn có, là những hình ảnh trên tranh, ảnh, slide,  các video, clip cho trẻ xem, quan sát. Trẻ ít được cầm nắm, sờ mó lên những vật mà trẻ muốn tìm tòi khám phá.
Đồ dùng đồ chơi thường là đồ chơi nhựa mô phỏng vật thật, trẻ sẽ không khám phá hết được công dụng tính chất của đồ dùng đồ chơi đó.
Thuận lợi:
Trường Mầm non chúng tôi là  trường đạt chuẩn quốc gia,  cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, phòng học được xây dựng kiên cố có đầy đủ đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho trẻ học. Các cháu được ăn bán trú tại lớp 100%.
- Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động cho giáo viên dự giờ rút
kinh nghiệm lẫn nhau.
- Lớp được BGH nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi...
- Nhiều phụ huynh trong lớp quan tâm ủng hộ học liệu và nguyên vật
liệu làm đồ dùng đồ chơi.
Các cô đều nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng sáng tạo, tổ chức
nhiều hình thức trò chơi phong phú, tổ chức cho trẻ chơi hàng ngày.
Khó khăn:
Giáo viên không có nhiều thời gian để làm các loại đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải.
Cơ sở vật chất còn hạn chế, đồ dùng chưa phong phú về chủng loại, các loại đồ chơi tự tạo đồ bền kém, nhanh hỏng hóc.
          Đồ dùng đồ chơi bằng vật thật cho trẻ quan sát, khám phá còn hạn chế
Về phía trẻ: Trẻ không hứng thú với các loại đồ dùng đồ chơi đã cũ, hay những đồ chơi chỉ để quan sát.
- Trẻ rất hiếu động, thích chạy nghịch, tìm tòi khám phá nhưng đồ dùng trực quan chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động ít giao lưu trong giờ chơi.
- Một số phụ huynh chưa nhận thức rõ vai trò của đồ dùng đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ trong quá trình chăm sóc giáo dục.
- Nhiều phụ huynh còn cho con chơi những trò chơi phản giáo dục, bạo lục, độc hại ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của trẻ.
Bảng khảo sát kết quả trước khi thực hiện đề tài.
Kết quả  Trước khi chua áp dụng biện pháp
Số trẻ hứng thú, tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động. 15/30 trẻ
Tỉ lệ 50%
Thành thạo sử dụng đồ dùng, đồ chơi 17/30 trẻ
Tỉ lệ  55%
Có sự sáng tạo, đề xuất ý kiên khi tham gia hoạt động 7/30 trẻ
Tỉ lệ 25%
Khăc sâu biểu tượng về đối tượng tìm hiểu 16/30 trẻ
Tỉ lệ 53%
III. Các biện pháp:
Biện pháp1: Sử dụng linh hoạt đồ dùng đồ chơi trong các hoạt động:
- Trước khi tổ chức một hoạt động giáo dục cần có sự chuẩn bị về đồ dùng đồ chơi. Vì vậy đồ dùng đồ chơi cần đảm bảo thực hiện được các nội dung giáo dục để đạt được mục tiêu đề ra. Việc xác định sử dụng đồ dùng đồ chơi vào thời điểm nào? Hoạt động nào? Với mục đích gì? Sử dụng như thế nào đòi hỏi người giáo viên phải biết linh hoạt và sáng tạo. Một đồ dùng hay đồ chơi tôi đã sử dụng với nhiều mục tiêu, nhiều hoạt động giáo dục khác nhau, nhiều thời điểm khác nhau.
VD: TC vặn nút chai với mục đích rèn kỹ năng đóng mở nút chai vừa cũng cố các biểu tượng số lượng. Đồ chơi này có thể sử dụng trong hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động chiều…

- Để thu hút trẻ hứng thú vào các hoạt động trước khi tổ chức tôi đã  xác định mục tiêu của bài học, nội dung, sự hứng thứ của trẻ để chọn đồ dùng đồ chơi phù hợp, tránh trường hợp không đủ đồ dùng cho trẻ, hay ôm đồm quá nhiều làm loãng nội dung cần thực hiện.
- Một đồ dùng có thể sử dụng được trong nhiều hoạt động,nhiều thời điểm ví dụ: Các bức tranh cô cháu làm được có thể dùng để làm tranh mẫu trong các hoạt động tạo hình cũng có thể sử dụng trong hoạt động kể chuyện sáng tạo theo tranh. Hoặc những hòn sỏi có thể dùng để học đếm cũng có thể dùng để chơi ô ăn quan, xếp hình…
- Để phù hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm việc sử dụng đồ dùng đồ chơi như thế nào để phát huy tính tích cực của trẻ tôi đã thay đổi cách sử dụng từ chổ cô phát đồ dùng đồ chơi và hướng dẫn trẻ hoạt động sang cho trẻ tự chọn và tiếp cận với đồ dùng đồ chơi, tự khám phá tìm tòi để rút ra bài học cho mình.
VD: Trong giờ hoạt động tạo hình cho trẻ vẽ bông hoa theo đề tài về phần xem tranh mẫu trước đây chúng tôi tổ chức khi cho trẻ đứng quan sát từ xa cô đặt câu hỏi để trẻ trả lời theo chủ ý của cô “ Tranh vẽ gì đây, màu gì?...”, nhưng với cách làm mới tôi cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với bức tranh theo nhóm, trẻ được nhìn, sờ trực tiếp vào bức tranh rồi trao đổi chia sẻ với nhau về bức tranh theo sự hiểu biết của trẻ. Cô đóng vai trò gợi ý để trẻ tìm hiểu về đường nét, chất liệu, màu sắc, bố cục. Cũng những bức tranh này tôi có thể sử dụng trong hoạt động kể chuyện sáng tạo theo tranh…

Sử dụng phối hợp nhiều nguyên liệu, dụng cụ trong giờ hoạt động tạo hình.
- Tận dụng mọi điều kiện xung quanh để làm đồ dùng đồ chơi dạy học. Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời, tôi đã sử dụng quả bàng ( Ở trường chúng tôi rất nhiều) để cho trẻ chơi đếm quả, chia nhóm… vừa có tác dụng cũng cố biểu tượng về số lượng, vừa giáo dục trẻ vệ sinh thu gom rác để bảo vệ môi trường, sử dụng lá cây để làm con vật.

 
Biện pháp 2: Khai thác các thành tố STEAM trong sử dụng đồ dùng đồ chơi
- Giáo dục STEAM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật,  Mỹ thuật, Toán học.
S: Thông qua tiết học trẻ khám phá tính chất của các đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu.
T: Qua việc sử dụng đồ dùng đồ chơi trẻ biết được một số sản phẩm của công nghệ.
E: Quy trình thực hiện các thí nghiệm, thiết kế của các tác phẩm nghệ thuật.
A: Màu sắc, cảm xúc, âm nhạc.
T : Những khái niệm sơ đẳng về toán

( Tiết học STEAM khám phá trứng chìm- trứng nổi)
Biện pháp 3: Tuyền truyền về hiệu quả của đồ dùng đồ chơi  đối với sự phát triển của trẻ đến các bậc phụ huynh.
- Với thực tế ngày  nay các bậc phụ huynh thường ít có thời gian dành cho con cái, không có thời gian chơi cùng con của mình, họ thường mua cho con những đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc, và nước ngoài chiếm đa phần, có hàng trăm loại đồ chơi với nhiều chủng loại, giá cả, chất liệu, mẫu mã khác nhau trôi nổi trên thị trường chưa được kiểm định chất lượng, mạng tính bạo lực, độc hại  gây tác hại rất lớn đến tâm lý, sức khỏa của trẻ. Vì vậy tôi đã tuyên truyền, tư vấn đến phụ huynh cách lựa chọn các đồ chơi bổ ích, đảm bảo an toàn cho trẻ hoặc hướng dẫn phụ huynh tự tạo các đồ chơi bằng các phế liệu tại gia đình để cùng chơi với trẻ, vừa tiết kiệm tiền mua đồ chơi, vừa gia tăng tính sáng tạo của trẻ, vừa tăng thêm sự tiếp xúc gắn kết giữa cha mẹ và con cái.
 
( Hình ảnh minh họa những đồ chơi mang tính bạo lực)
- Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về vai trò, ý nghĩa, tác dụng to lớn của đồ chơi đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Vì vậy phụ huynh cần cho con mình chơi những đồ chơi mạng tính chất phát triển tư duy, trí tuệ, hình ảnh màu sắc hài hòa nền nả. Mặc dù ở trường các cháu đã được chơi với đồ chơi nhưng ở nhà nhất thiết cũng phải có đồ chơi cho trẻ.
Biện pháp 4:  Quản lý đồ dùng, đồ chơi.
- Để tránh tình trạng thất thoát hư hỏng ĐDĐC, mỗi tháng một lần giáo viên cần kiểm tra, thông kê số lượng đồ dùng đồ chơi hiện có để tham mưu mua sắm hay làm bổ sung để đảm bảo công tác chăm sóc giảng dạy.
- Đồ dùng đồ chơi phải được thường xuyên sử dụng hằng ngày, tránh tình trang trưng bày hoặc khi nào có cấp trên kiểm tra mới cho trẻ sử dụng.
  • Với những đồ dùng, đồ chơi được cấp phát cũng như tự tạo hay được phụ huynh hỗ trợ tôi đều cập nhật đầy đủ vào sổ tài sản, có ghi chú rõ ràng.
  • Mỗi loài đồ chơi sẽ được để vào những hộp riêng, theo góc trong lớp với dạng mở để trẻ dễ dàng quan sát, dễ lấy và cất, đồ chơi cất theo nhóm, phân loại theo quy tắc, sắp xếp khoa học.

 
- Định kì hàng tuần thực hiện công tác vệ sinh đồ dùng đồ chơi sạch sẽ, đặc biệt những thời điểm dịch bệnh đồ dùng đồ chơi cần được thường xuyên khử trùng tiêu độc để đảm bảo công tác phòng tránh dịch bệnh.

IV. Kết quả đạt được:
Sau khi áp dụng đề tài này bản thân tôi thấy nó đã mang lại hiệu quả cao đối với công tác dạy và học của bản thân mình.
Đối với trẻ:
  • Trẻ hứng thú, trẻ tự mình tham gia và dần rút ra các kiến thức trong khi tham gia các hoạt động.
  •  Trẻ dần  thích chơi và chơi say sưa với các đồ chơi ở trong lớp hơn các đồ chơi ở bên ngoài.
  • Trẻ chủ động, tự tin  hơn trong mọi hoạt động, khi trẻ chơi cô không cần phải hướng dẫn nhiều, chủ yếu là cháu hoạt động.
Kết quả  Trước khi chua áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng các biện pháp
Số trẻ hứng thú, tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động 15/30 trẻ
Tỉ lệ 50%
27/30 trẻ
Tỉ lệ  90%
Thành thạo sử dụng đồ dùng, đồ chơi 17/30 trẻ
Tỉ lệ  55%
27/30 trẻ
Tỉ lệ  90%
Có sự sáng tạo, đề xuất ý kiên khi tham gia hoạt động 7/30 trẻ
Tỉ lệ 25%
36/36 trẻ
Tỉ lệ 83%
Khăc sâu biểu tượng về đối tượng tìm hiểu 16/30 trẻ
Tỉ lệ 53%
27/30 trẻ
Tỉ lệ 90%
Đối với giáo viên:
  • Việc chuẩn bị đồ dùng cho hoạt động học không còn là gánh nặng.
  • Giáo viên đã biết sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách hợp lý trong các hoạt động GD, biết tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, phong phú của địa phương để làm đồ dùng đô chơi dạy học.
  • Linh hoạt sáng tạo hơn trong việc sử dụng đồ dùng đồ chơi để dạy học, hiệu quả công tác giảng dạy được nâng lên, các hoạt động trở nên sinh động hấp dẫn hơn nhờ hiệu quả của đồ dùng đồ chơi mang lại.
Đối với phụ huynh:
- Phụ huynh cũng đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi thiết dị dạy học từ đó phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. Hạn chế được các đồ chơi bạo lực không lành mạnh tại nhà.
 Khả năng ứng dụng và triển khai:
Sự đa dạng phong phú của đồ dùng đồ chơi, sự linh hoạt khéo léo trong cách sử dụng, sự tôn trọng nhu cầu và sở thích của trẻ trong tổ chức các hoạt động hoàn toàn phù hợp với  định hướng đổi mới giáo dục mầm non hiện nay là “ Lấy trẻ làm trung tâm”  mà hiện nay chúng ta đang thực hiện.
Như trên đã nói, đồ chơi là công cụ, là phương tiện dạy học, nó cần cho trẻ như là không khí để thở, nước để uống. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ MG vì vậy biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi có hiệu quả trong tổ chức các hoạt động cho trẻ hoàn toàn phù hợp với công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
Trường MNBH hiện nay đội ngũ GV có đủ năng lực, trình độ, yêu nghề, tâm huyết, say mê sáng tạo, luôn có nhu cầu mong muốn các cháu của mình được phát triển toàn diện về mọi mặt. Bên cạnh đó cơ cở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi dạy học luôn được quan tâm đầu tư mua sắm, GV tich cực làm đồ dùng đồ chơi, phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ, phối hợp với nhà trường về mọi mặt. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các giải pháp trên.
 
V. Kiến nghị, đề xuất:
* Đối với phòng.
- Tổ chức hội thảo, rút ra bài học kinh nghiệm về làm và sử dụng đồng dùng đồ chơi để phục vụ công tác giảng dạy trong trường mầm non
- Xây dựng mô hình mẫu về môi trường đồ chơi cho các trường tham quan học tập
* Đối với nhà trường.
 - Đề nghị nhà trường  bổ sung tài liệu, tập san phục vụ cho hoạt động làm đồ dùng đồ choi phục vụ dạy học cho trẻ.
- Chỉ đạo cho các giáo viên giỏi đi tham quan, dư giờ các trường điểm (có thể là ngoại tỉnh) để chúng tôi được học hỏi thêm kinh nghiệm
- Xây dựng và bổ sung đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được hoạt động có hiệu quả.
- Tổ chức các buổi gặp gở phụ huynh để trò chuyện về cách dạy trẻ
-Trên đây là một số biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi có hiệu quả trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non mà bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng trong quá trình công tác, và đây là kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.
- Xin cảm ơn ban giám hiệu và các đồng nghiệp đã đóng góp ý kiến để giúp tôi hoàn thành tốt trong công tác giảng dạy và thực hiện nội dung giáo dục.
 
Hà Tĩnh, ngày 25 tháng 12 năm 2020
XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG
 
NGƯỜI BÁO CÁO
 
 
 
 
 
Nguyễn Thị Thùy Dương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Nguyễn Thị Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây