Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng dạy học Nguyễn Thị Thủy

Chủ nhật - 25/04/2021 14:35
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp Thành phố, năm học 2020-2021
 
                              Họ và tên:           Nguyễn Thị Thủy
Chức vụ:              Giáo viên.
Đơn vị:                  Trường mầm non Bắc Hà
Phụ trách lớp:     5C.
 
 
Ngay từ xa xưa, con người đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa và vai trò của trải nghiệm với việc học tập của mỗi cá nhân. Hơn 2000 năm trước, Khổng Tử nói: "Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên. Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu". Tư tưởng này thấm nhuần từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành  của mỗi con người đó chính là  học tập qua  trải nghiệm và thực hành giúp ghi nhớ sâu sắc những kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động giáo dục hoạt động học theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non là đó chính là quá trình tác động có hệ thống của nhà giáo dục trong việc tổ chức kinh nghiệm học tập của trẻ thông qua các hoạt động thực tiễn để tự mình chiếm lĩnh kiến thức, Kỹ năng, thái độ tạo thành năng lực thực tiễn.
I. Cơ sở lý luận.
Trải nghiệm là quy trình “thông qua thực nghiệm”. Nói một cách cụ thể hơn quy trình này bắt đầu với việc thực hành thực nghiệm và sau đó người học phân tích, suy ngẫm về sự trải nghiệm và kết quả của sự trải nghiệm đó. Quy trình này giúp học sinh cũng cố kiến thức, hình thành và phát triển các năng lực, kỷ năng, hành xử và thậm chí cả tư duy mới.
Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là quá trình phối hợp hoạt động thống nhất giữa giáo viên và trẻ, trong đó trẻ là chủ thể hoạt động nên luôn chủ động, tự giác, tích cực hoạt động và giáo viên với vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ chủ động tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, hình thành kỹ năng thực tiễn. Quá trình giáo dục đòi hỏi trẻ phải huy động vốn kinh nghiệm có sẵn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn. Trong quá trình này, những kiến thức kỹ năng, thái độ của trẻ sẽ được bộc lộ trực tiếp, giúp trẻ có cơ hội phát huy được tính độc lập, sáng tạo, kết nối, kiểm nghiệm những kiến thức đã có với những kiến thức mới thu được từ trải nghiệm và tổng hợp được kinh nghiệm từ thực tiễn.
II. Cơ sở thực tiễn.
Thực tế hiện nay tại trường nơi bản thân tôi đang công tác thì việc tổ chức hoạt động học theo phương pháp trải nghiệm đối với giáo viên tôi thấy đa số giáo viên trong trường đã nắm bắt tốt các phương pháp tổ chức hoạt động học tập theo phương pháp trải nghiệm được giáo viên áp dụng vào thực tế dạy học thông qua các hình thức như trải nghiệm với hoa quả, trải nghiệm làm bánh, trải nghiệm khám phá về màu nước, cát, sỏi.. Đã thu được những kết quả tích cực sau hoạt động.
Về phía giáo viên: Luôn Đối với giáo viên: Được BGH nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao về vấn đề trải nghiệm cho trẻ hoạt động, Đã áp dụng phương pháp dạy học trải nhiệm qua hoạt động học tâp. Phù hợp với độ tuổi.
 Về cơ sở vật chất: Các đồ dùng, dụng cụ dạy học đã được nhà trường đáp ứng nhu cầu và phục vụ đầy đủ, tuy nhiên bên cạnh đó một số đồ dùng phục vụ trải nghiệm thông qua một số hoạt động như trải nghiệm, rau củ, đồ dùng còn chưa phong phú nên cần có sự ủng hộ của phụ huynh để thực hiện tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Về  phía phụ huynh:  Phối hợp, ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.
Về trẻ: Khi áp dụng tổ chức hoạt động  học tập cho trẻ theo phương pháp trải nghiệm, trẻ rất say sưa và hứng thú khi tham gia vào hoạt động, trẻ tích cực tham gia hoạt động nhóm  để rút ra những kinh nghiệm vận dụng vào cuộc sống, kết quả học tập đạt trên trẻ hiệu quả tốt hơn.
- Tuy nhiên một số đồ chơi còn phải cần sự huy động của phụ huynh.
- Một số cháu  còn  nhút nhát,  chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học theo phương pháp trải nghiệm.
III. Các biện pháp thực hiện.
Các giải pháp tôi đã sử dụng khi thực hiện đề tài là những giải pháp sau.
1. Lựa chọn đề tài để tổ chức hoạt động trải nghiệm.
 Lựa chọn đề tài hoạt động  giáo dục theo hướng trải nghiệm cho  trẻ cần thực hiện dựa vào chương trình giáo dục mầm non có tính dến các hiện tượng tự nhiên các sự kiện xã hội diễn ra xung quanh trẻ. đề tài hấp dẫn trẻ, gấn gủi phù hợp với nhận thức của trẻ nhằm định hướng  trẻ đến đối tượng trải nghiệm
VD:  Chủ đề nước và hiện tượng thiên nhiên cho trẻ học đề tài
MTXQ: khám phá trải nghiệm về không khí.
2. Xác định mục tiêu hoạt động.
Việc học qua trải nghiệm giúp trẻ chủ  động lĩnh hội kiến thức, kỷ năng và hình thành thái độ đối với sự vật hiện tượng và mọi người xung quanh.  Làm rõ các mục tiêu cụ thể liên quan đến hiểu biết của trẻ về đối tượng trải nghiệm về khả năng thực hiện hoạt động của trẻ về cảm xúc, tình cảm của trẻ được hình thành. Tất cả các hoạt động đều được hướng đến mục tiêu đặt ra.
VD: Với đề tài Hướng dẫn trẻ làm sữa chua
3. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, học liệu đầy đủ 
Cần phải lưu ý về lựa chọn địa điểm, tạo không gian, lựa chọn và bố trí đồ dùng, đồ chơi, vật liệu cũng như trang trí môi trường, cần phải đảm bảo môi trường phù hợp, đảm bảo hiệu quả cao nhất tránh chuẩn bị quá ôm đồm và và tránh lãng phí.
Đồ dùng chuẩn bị mang tính chất an toàn cho trẻ trong quá trình trẻ sử dụng và hoạt động, mang tính thẩm mỹ  hấp dẫn với trẻ. Ngoài ra đồ dùng đồ chơi của trẻ phải làm từ các nguyên liệu dễ tìm kiếm, để đảm bảo thực hiện tốt nội dung.
Khi sắp xếp các đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động học tập thông qua hoạt động trải nghiệm phải sắp xếp đẹp mắt, theo trình tự nhất định.
4. Tổ chức hoạt động học theo hướng trải nghiệm.
Phương pháp trải nghiệm được tổ chức trong rất nhiều hoạt động như: chơi, học, lao động, hội lễ, nhưng với đề tài này tôi xin trình bày tiến trình của PP  Trải nghiệm trong hoạt động học.
Tiến hành hoạt động học
Bước 1. Hoạt động trải nghiệm thực tế của trẻ
* Giáo viên giới thiệu chủ đề
Tùy thuộc lứa tuổi của trẻ, giáo viên lựa chọn cách thức giới thiệu sao cho kích thích trẻ tích cực tư duy để cố gắng lý giải hiện tượng thực tế.
- Cách 1: Nêu một vấn đề xảy ra trong cuộc sống hoặc hỏi trẻ về các trải nghiệm trước đó của trẻ có liên quan đến chủ đề.
- Cách 2: Tạo tình huống (câu hỏi, câu chuyện, phim ngắn) để gây hứng thú và định hướng đến chủ đề.
* Trẻ thực hành trải nghiệm.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho trẻ (nhóm/cá nhân) tự xác định nhiệm vụ; giáo viên quan sát và chỉ hỗ trợ trẻ khi cần thiết.
- Trẻ trao đổi, phân công công việc, lựa chọn đồ dùng, dụng cụ phù hợp và thực hiện các hoạt động trải nghiệm.
- Kết thúc hoạt động, giáo viên hướng dẫn trẻ thu dọn dụng cụ, tài liệu, đồ dùng, đồ chơi… nơi hoạt động cho sạch sẽ.
Bước 2. Trẻ chia sẻ kinh nghiệm:
- Nội dung: Hướng đến các kinh nghiệm liên quan đến hoạt động trải nghiệm trẻ mới trải qua.
- Giáo viên đàm thoại với trẻ về những cảm xúc hay ấn tượng của trẻ về đối tượng, mối quan hệ giữa trẻ với nhau trong quá trình trải nghiệm, kỹ năng hoạt động, giao tiếp mà trẻ được tham gia.
- Giáo viên có thể đặt câu hỏi theo trình tự: Câu hỏi về chủ đề, câu hỏi về các hoạt động trẻ đã tham gia, câu hỏi về cảm xúc, suy nghĩ, kỹ năng, thái độ có được qua trải nghiệm và câu hỏi hướng đến việc xác định nguyên nhân dẫn đến kết quả hoạt động. Đặc biệt giáo viên cần lưu ý tạo cơ hội cho mọi trẻ được chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình về điều mà trẻ thích nhất, có ấn tượng nhất.
- Chia sẻ tư liệu giáo viên thu thập được trong quá trình trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm (ảnh, video) tạo thêm cảm xúc, khắc sâu trí nhớ và làm đậm thêm kí ức tốt đẹp của trẻ.
Bước 3. Trẻ rút ra kinh nghiệm cho bản thân:
- Đàm thoại giúp trẻ rút ra kinh nghiệm qua trải nghiệm là cách thức khái quát hóa, hệ thống lại các kinh nghiệm trẻ đã chia sẻ ở bước 2.
- Trình tự đàm thoại:
 + Giáo viên hỏi trẻ: Con đã học được điều gì qua hoạt động này? Hãy nói về những điều con biết được qua hoạt động này?
 + Trẻ tự nói lên kinh nghiệm của bản thân qua hoạt động vừa tham gia (chia sẻ với các bạn).
+ Giáo viên gợi ý những nội dung trẻ chưa đề cập đến để trẻ suy nghĩ, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
+ Giáo viên giúp trẻ hệ thống lại các kinh nghiệm trẻ vừa chia sẻ. Giáo viên có thể sử dụng tranh ảnh, video hay sản phẩm trẻ làm ra để minh họa nhằm gây hứng thú và khắc sâu kinh nghiệm cho trẻ.
+ Giáo viên định hướng trẻ vận dụng kinh nghiệm vào hoạt động thực hành.

            85177445_2523056161289782_475732439088496640_n
 
Bước 4. Trẻ vận dụng kinh nghiệm vào cuộc sống
Giáo viên tổ chức các hoạt động giúp trẻ khắc sâu kinh nghiệm thông qua trò chơi, các hoạt động âm nhạc, tạo hình, kịch, lắp ghép, ghép tranh, loto, nối tranh…
Giáo viên có thể sáng tạo ra các trò chơi cho phù hợp, khuyến khích trẻ tích cực vận dụng kiến thức vào tình huống mới trong cuộc sống hàng ngày.
Việc tổ chức hoạt động học theo hướng trải nghiệm được tiến hành theo bốn bước của quy trình trải nghiệm. Hoạt động học thường diễn ra trong thời gian ngắn nên có thể tiến hành các bước liên tục, nối tiếp nhau và việc thực hành vận dụng kinh nghiệm vào các hoạt động và sinh hoạt hằng ngày không có giới hạn về thời gian.
Với những ưu thế của mình, học qua trải nghiệm giúp tính tích cực của trẻ được phát huy ở các khâu của quá trình giáo dục, kinh nghiệm của trẻ được tích lũy, kiểm chứng, điều chỉnh và phản hồi thông qua hoạt động. Đây có thể nói là cách thức phù hợp giúp trẻ mầm non "học bằng chơi, chơi mà học" hiệu quả nhất, cần được áp dụng triệt để trong quá trình giáo dục trẻ ở trường mầm non.
 

 
IV. Kết quả đạt được:
- Thông qua phương pháp tổ chức  hoạt động trải nghiệm thông qua hoạt đông học  đã mang lại hiệu quả sau:
* Đối với trẻ:
Kết quả Số lượng trẻ Các hoạt động trước khi áp dụng Các hoạt động sau  khi áp dụng
Số trẻ hứng thú, tích cực, tự tin khi tham gia hoạt động 36 40-50% 80-90%
Số trẻ trải nghiệm 36 20-40% 100%
Kỷ năng thực hành 36 40-50% 80- 90%
Phối hợp nhóm 36 30-40% 80-90%
Sáng tạo có ý kiến đề xuất khi tham gia hoạt động 36 40% 80-90%
Ghi nhớ kiến thức bài học 36 40-50% 80-90%
 ­­­* Đối giáo viên:
Chủ động linh hoạt khi tổ chức phương pháp trải nghiệm trong hoạt động học cho trẻ.
Đổi mới phương pháp dạy học, cập nhật được các nội dung giáo dục mầm non theo hướng đổi mới hiện hành.
Các đề tài lựa chọn phong phú và đa dạng hơn khi lựa chọn để dạy trẻ.
* Đánh giá sự  phù hợp của giải pháp với định hướng đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.
Trong những năm học gần đây định hướng đổi mới phương pháp giáo dục mầm non chính là “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Chính là vai trò của trẻ trong  các hoạt động trẻ là chủ thể và giáo viên là người gợi mở tạo tình huống cho trẻ.
- Với phương pháp trải nghiệm bản thân trẻ luôn luôn được hoạt động, trải nghiệm để tạo ra sản phẩm, trẻ là chủ thể được sờ, nắn, ngưởi tương tác với các sự vật hiện tượng từ đó rút ra các kinh nghiệm, bài học cho trẻ.
- Chính vì thế Phương pháp trải nghiệm trong hoạt động giáo dục tôi thấy hoàn toàn phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.
V. Những ý kiến đề xuất:
Để tạo điều kiện tốt trong tổ chức thực hiện  bản thân tôi  thực hiện đối với việc tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động học tập thông qua phương pháp trải nghiệm đạt kết quả tốt ở trong trường Mầm non. Tôi xin đề xuất mấy ý kiến như sau:
  1. Đối với nhà trường:
Mặc dù nhà trường đã quan tâm mua sắm đồ dùng,  đồ chơi cho từng lớp, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ. Vì vậy tôi mong ban giám hiệu nhà trường quan tâm và tạo điếu kiện hơn nữa để có thêm đồ dùng phục vụ cho hoạt động học tập theo phương pháp trải nghiệm như mua sắm thêm các đồ dùng hoạt động trải nghiệm khác phong phú hơn nữa để phục vụ tốt hơn nữa cho trẻ.
 Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong và ngoài trường học.
 Tổ chức cho giáo viên được tham khảo tài liệu, xem băng hình, dự giờ của những tiết học thật sự mới, sáng tạo, hấp dẫn tránh sự lặp lại.
  1. Đối với phòng giáo dục:
Nên tổ chức nhiều hơn nữa những chuyên đề, các buổi dạy mẫu các hoạt động học tập theo hình  thức trải nghiệm trên thực tế để giáo viên nắm bắt được những phương pháp mới nhất áp dụng vào thực tế có hiệu quả.
Trên đây là những kinh nghiệm thực tế qua các hoạt động dạy học của tôi. Ngoài ra nó còn là những kết quả sau quá trình nghiên cứu tâm lý trẻ. Mong muốn lớn nhất của tôi làm sao để mỗi tiết học trẻ được vui chơi và thấm vào tâm hồn trong sáng của trẻ những cảm xúc tích cực, trẻ hạnh phúc khi được tham gia các hoạt động tại trường, lớp ở đó sự sáng tạo ra ý tưởng để trẻ vận dụng vào cuộc sống một cách hiệu quả và phù hợp nhất.
 
                                                           Hà Tĩnh, ngày 18 tháng 12 năm 2020
XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                                  NGƯỜI  BÁO CÁO
 
 
 
                                                                                        Nguyễn Thị Thủy
 

Nguồn tin: Nguyễn Thị Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây