Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng dạy học Hồ Thị Bình

Chủ nhật - 25/04/2021 14:33
    BÁO CÁO
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp Thành phố, năm học 2020-2021
 
Họ và tên:            Hồ Thị Bình
Chức vụ:    Giáo viên
Đơn vị:       Trường Mầm non Bắc Hà
Phụ trách lớp: 3 tuổi C
 
 
 
 
Bác Hồ kính yêu đã nói :
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây ,
Vì lợi ích trăm năm trồng người .
Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo.Trong hoạt động vui chơi, hoạt động góc là một trong những hoạt động quan trọng, ở hoạt động này trẻ được đóng vai trò là một thành viên trong xã hội nơi trẻ  được thỏa sức sáng tạo và trải nghiệm
Trong các hoạt động vui chơi  thường ngày trẻ thường thích thú với các góc chơi trải nghiệm như: Góc chơi bán hàng, gia đình, bế em, xây dựng- lắp ghép mà ít quan tâm và hứng thú đến các trò chơi tĩnh như ở góc toán, văn học. Khi trẻ được trải nghiệm qua các trò chơi phân vai trẻ tự tin hơn,tích cực, mạnh dạn, chủ động hơn điều này không thể hiện rõ ở các hoạt động tĩnh.
 Lý do tôi đặt ra là làm sao để những hoạt động vui chơi trong góc gây
được hứng thú cho trẻ, khiến trẻ hoạt động một cách tích cực, chủ động từ đó
trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình trong hoạt động ở lớp cũng như trong hoạt
động tập thể, trước đám đông và tự xử lý được các tình huống.
I. Cơ sở lý luận:
- Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả khả năng của trẻ hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người , đặc biệt coi trong việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi phù hợp với sự phát triển của tùng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi.
        - Muốn đạt mục tiêu phát triển toàn diện thì chúng ta cần phát huy tính tò mò sáng tạo, tính độc lập của trẻ, nghiên cứu, tìm kiếm các biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ nhằm tăng cường hiệu quả của việc giáo dục trẻ em thông qua các hoạt động vui chơi ở trường mầm non.
          2. Cơ sở thực tiễn.
Thực tế hiện nay nhiều giáo viên còn lúng túng khi tổ chức hoạt động góc cho trẻ, chưa biết cách xây dựng kế hoạch hoạt động góc, xác định mục tiêu yêu cầu trong mỗi hoạt, trong quá trình tổ chức trẻ chưa được tự nguyện tham gia mà theo ý sắp đặt của giáo viên,
Trong quá trình thực hiện và tìm hiểu tôi nhận thấy có nhiều nguyên nhân
khiến trẻ không hứng thú hoạt động trong góc, không chủ động, không phát huy hết khả năng và sự mạnh dạn tự tin của mình
- Trẻ 3 tuổi nhút nhát, sợ hãi, lo âu.
- Có nhiều trẻ mới lần đầu đến trường, hơn nữa ở nhà trẻ ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài nên việc đưa trẻ vào một môi trường mới lạ đông người, sinhhoạt thay đổi so với ở nhà là một điều khó khăn đối với trẻ.
Trẻ nhỏ 3tuổi  dễ bị thu hút bởi thị giác, vì vậy một góc hoạt động lộn xộn không được sắp xếp đẹp, bắt mắt, đồ chơi nhàm chán, số lượng ít, không thay đổi, lặp lại, đồ dùng đồ chơi khó chơi khó cầm nắm cũng khiến trẻ không hứng thú tham gia vào hoạt động vui chơi tại các góc.
Khảo sát mức độ của trẻ trước khi thực hiện đề tài
Biểu hiện của trẻ Trước khi
chưa áp dụng
(Số trẻ - Tỉ lệ)
Mức độ hứng thú và thái độ tình cảm của trẻ khi tham gia các góc chơi 17/28, tỉ lệ 60%
Trẻ có khẳ năng sáng tạo khi tham gia hoạt động chơi tại các góc 18/28, tỉ lệ 64%
Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, chủ động đề xuất ý kiến 15/28, tỉ lệ 53%
Trẻ đều hứng thú tích cực tham gia vào giờ hoạt động góc ở mỗi chủ đề đã học. 14/28, tỉ lệ 50%
Trẻ nhận biết các góc chơi , biết  phân  biệt các đồ dùng đồ chơi  ở các góc khác nhau. 19/28, tỉ lệ 67%
Trẻ biết lấy và cất đồ dùng đúng vào góc chơi của mình 15/28, tỉ lệ 53%
Trẻ biết thể hiện vai chơi tốt trong nhóm của mình và trẻ biết liên kết với các nhóm khác trong quá trình chơi. 17/28, tỉ lệ 60%
 
     
 III. Các biện pháp thực hiện.
Biện pháp 1: Tạo môi trường trong và ngoài lớp theo hướng mở cho trẻ hoạt động vui chơi
  • Môi trường trong lớp
Sắp xếp bày trí
- Trong lớp cần có không gian rộng rãi thoáng mát, có đầy đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ,các góc chơi đẹp ,phong phú.
-  Đồ chơi phải được sắp xếp vừa tầm mắt của trẻ đặt trong các hộp hay rổ, phân loại theo màu sắc, chủng loại, được sắp xếp theo một quy tắc nhất định từ lớn đến bé, từ cao đến thấp, có kí hiệu để trẻ dễ tự sử dụng được và dễ sắp xếp lại sau khi chơi..
Description: C:\Users\Admin\Desktop\15.jpg
Xây dựng môi trường theo phương pháp giáo dục Steam
Đây là một điểm mới trong xây dựng môi trường theo phương pháp giáo dục steam mà hiện nay trường chúng tôi đang áp dụng, 12/12 lớp đã trang trí  xây dựng môi trường  theo hướng mở bằng những nguyên vật liệu thiên nhiên phong phú và đa dạng được sắp xếp một cách có khoa học  tạo điều kiện cho trẻ được thoả sức đam mê, sang tạo theo ý tưởng của mình, rất có hiệu quả trong tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ, nó đã tạo ra một sự thay đổi khác biệt so với trước đây để kích thích sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động góc.

( Xem video)
          Tất cả các góc trẻ được tham gia từ góc phân vai trẻ được trải nghiệm, thực hành những kỹ năng nội trợ, kỹ năng để thực hiện những thao tác ở bếp
Ví dụ như  góc kỹ năng  nội trợ: Kỹ năng mở nồi cơm, kỹ năng quấy, kỹ năng pha chế, kỹ năng bóc hành, bóc tỏi, bóc lạc, kỹ năng chia các thực phẩm . Ở góc thực hành cuộc sống trẻ sẽ biết được chất tan hay không tan, trẻ biết được sự kết dính của các chất lại với nhau. Về công nghệ trẻ sẽ biết được những chất liệu tại góc đó như hộp được làm bằng nhựa, đũa làm bằng tre, thìa được làm bằng kim loại.Về kỹ thuật trẻ nắm được quy trình vắt nước cam. Về nghệ thuật trẻ biết được sắc đẹp của người nội trợ, của món ăn.Về toán học trẻ biết đếm 1 thìa 2 thìa 3 thìa hoặc trẻ biết được đĩa là hình tròn, đũa có chiều dài
Description: b
Ví dụ: Ở góc thực hành các kỹ năng cuộc sống chúng tôi đã làm những mảng tường mở để cho trẻ thực hành nhưng kỹ năng thông thường trong cuộc sống như mở ổ khóa, cài cúc, bộc tóc, tết tóc, đi dày dép…trẻ được thao tác trên những đồ chơi đó chứ không phải như ngày xưa đồ chơi mang tính chất trang trí
Description: Description: C:\Users\Admin\Desktop\10.jpg
            Biện pháp 2: Cùng trẻ tạo đồ chơi và chơi với đồ chơi tự tạo:
Thực tế cho thấy trẻ con rất hứng thú với các thành quả lao động của mình
và thấy hãnh diện về sản phẩm mình tạo ra. Bên cạnh đó việc tạo ra các đồ dùng
tự tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên hoặc các phế liệu có sẵn sẽ làm phong
phú hơn kho đồ dùng đồ chơi cho trẻ , bất ngờ, tiện dụng lại dễ làm,tiết kiệm cho cô và trẻ. Nguyên vật liệu để làm đồ chơi có thể là vỏ hộp các tông,vỏ hộp sữa, ống hút, vỏ sò, tăm bông, lon bia, hoặc chỉ đơn giản là giấy và lá cây…theo dự kiến của cô.
Tổ chức các hoạt động tạo đồ chơi thông qua hoạt động tạo hình trên tiết học hoặc qua hoạt động chơi ngoài, hoạt động góc, chơi buổi chiều. Sản phẩm sau các hoạt động dùng để trang trí lớp học và làm đồ chơi phục vụ các buổi chơi khác
          Ví dụ: Hướng dẫn trẻ làm đèn lồng
 
 
 
  
 

                 Biện pháp 3: Đa dạng hình thức tổ chức các trò chơi cho trẻ.


 
 
 
 
 
 
 Biện pháp 3: Đa dạng hình thức tổ chức các trò chơi cho trẻ.
Tổ chức chơi theo nhóm
Đối với  hoạt động góc thì việc chơi nhóm là rất cần thiết bởi vì bất cứ trò chơi nào nếu trẻ được chơi cùng nhau trẻ không những vui hơn mà qua đó trẻ còn học được rất nhiều điều: Khả năng hợp tác, kĩ năng chia sẻ, khả năng chủ trì, trẻ được quan tâm chia sẻ với nhau từ đó trẻ yêu thương nhau hơn, biết chia sẻ và học được đức tính nhường nhịn.
- Cô giáo tổ chức các nhóm chơi: Cô sẽ giao nhiệm vụ cho từng nhóm chơi, và yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định. Trẻ sẽ cùng nhau trao đổi, suy nghĩ và cùng tìm ra đáp án.
Description: 10
Tổ chức chơi cá nhân
Trong hoạt động vui chơi ngoài chơi theo nhóm thì hình thức chơi theo cá nhân cũng được nhiều trẻ lựa chọn, trẻ được tự do suy nghĩ và làm theo cách riêng của mình.Vì vậy trong quá trình tổ chức vui chơi cho trẻ nếu như trẻ chọn hình thức chơi cá nhân thì giáo viên cần phải tôn trọng sở thích của trẻ để qua đó trẻ tự tin, mạnh dạn hơn
( Video trẻ chơi với âm thanh)
       Tổ chức cho trẻ chơi theo hình thức đóng vai
Trong khi trẻ chơi theo nhóm cô có thể hướng dẫn trẻ đóng vai trong nhóm chơi như :Cô giáo, Lớp trưởng đối với lớp học toán, học kể chuyện, hoặc trẻ hóa thân vào các nhân vật trong truyện để đóng kịch hoặc đơn giản chỉ là trẻ cùng nhau tự đóng kịch theo câu chuyện bịa của mình.
1
          IV. Kết quả đạt được:
Đối với trẻ:
Biểu hiện Trước khi
chưa áp dụng
( Số trẻ - Tỉ lệ)
Sau khi áp dụng các biện pháp
( Số trẻ - Tỉ lệ)
Mức độ hứng thú và thái độ tình cảm của trẻ khi tham gia các góc chơi 17/28, tỉ lệ 60% 25/28, tỉ lệ  89%
Trẻ có khả năng sáng tạo khi tham gia hoạt động chơi tại các góc 18/28, tỉ lệ 64% 27/28, tỉ lệ 96%
Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, chủ động đề xuất ý kiến 15/28, tỉ lệ 53% 25/28, tỉ lệ  89%
- Trẻ đều hứng thú tích cực tham gia vào giờ hoạt động góc ở mỗi chủ đề đã học. 14/28, tỉ lệ 50% 27/28, tỉ lệ  89%
- Trẻ nhận biết các góc chơi , biết  phân  biệt các đồ dùng đồ chơi  ở các góc khác nhau. 19/28, tỉ lệ 67% 26/28, tỉ lệ  92%
- Trẻ biết lấy và cất đồ dùng đúng vào góc chơi của mình  15/28, tỉ lệ 53% 25/28, tỉ lệ  89%
-  Trẻ biết thể hiện vai chơi tốt trong nhóm của mình và trẻ biết liên kết với các nhóm khác trong quá trình chơi. 17/28, tỉ lệ 60% 27/28, tỉ lệ  96%
 
* Đối với giáo viên:
- Việc chuẩn bị đồ dùng cho hoạt động học không còn là gánh nặng.
- Giáo viên đã biết sưu tầm và tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở trong trường và biết phối hợp với phụ huynh đưa đến những vật liệu phế thải thừa không sử dụng nữa
- Khi trẻ chơi cô không cần phải hướng dẫn nhiều, chủ yếu là cháu tự mày mò khám phá hoạt động.
-  Thường xuyên thay đổi vai chơi cho trẻ.
* Đối với phụ huynh:
- Phụ huynh cũng đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa của đồ dùng, đồ chơi thiết dị dạy học từ đó phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn.
V. Kiến nghị đề xuất:
* Đối với các cấp sở, phòng giáo dục       :
- Mở các lớp sinh hoạt chuyên môn , tổ chức các hoạt động mẫu về hoạt động góc cho trẻ.
*Đối với nhà trường:
- Tạo điều kiện cho giáo viên được đi tham quan, dự các buổi triển lãm đồ dùng đồ chơi để được học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.
-  Bổ sung kinh phí để giáo viên làm một số đồ dùng đồ chơi không thể sưu tầm đươc
- Tổ chức các buổi dạy mẫu về hoạt động vui chơi  
Trên đây là “Một số biện pháp tổ chức tốt  hoạt động vui chơi cho trẻ 3  tuổi  hoạt động tích cực trong trường mầm non” kính mong hội đồng giám khảo góp ý bổ dung để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn
 Xin chân thành cảm ơn!
 
Hà Tĩnh, ngày 11 tháng 1 năm 2021
XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                            NGƯỜI BÁO CÁO
 
 
 
                                                                                        Hồ Thị Bình
 

Nguồn tin: Hồ Thị Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây